คนไทยมาจากไหน: องค์ความรู้ วาทกรรม กับข้อเสนอเชิงตัวแบบอื่น ๆ ทางพันธุศาสตร์และโบราณคดี Culturio แพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางวัฒนธรรม

สาระน่ารู้วัฒนธรรมไทย

ในมุมของนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็นทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ดูแปลกตา จนกลายเป็นที่จดจำและถูกกล่าวถึงอย่างแผ่หลาย ทำให้หลายๆเมือง หลายๆเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นทั้งความประทับใจและมีคุณค่า ถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายมากมายออกสู่สายตาชาวโลก ทำให้เมืองไทยกลายเป็นหนึ่งในประเทศท่องเที่ยวที่ต่างชาตินิยมแวะเวียนเข้ามาชมความงดงามของสิ่งต่างๆไม่ขาดสาย และนี่อาจจะเป็นเรื่องราวที่ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนไทย แต่ถือเป็นเรื่องราวให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้ก่อนตัดสินใจท่องเที่ยวในเมืองไทยในมุมต่างๆ จากประวัติศาสตร์ที่งดงามตลอดจนเมืองแห่งวัฒนธรรมในปัจจุบัน.. สามก๊ก เป็นวรรณกรรมจีนที่มีมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย โดยฉบับแปลที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีคือฉบับที่แปลโดยเจ้าพระยาคลัง (หน) และด้วยเนื้อหาที่เต็มไปด้วยเล่ห์กลเพทุบาย กลศึกในการรบ การชิงรักหักเหลี่ยม ความเคียดแค้นชิงชัง ทำให้เนื้อเรื่องมีความยาวสมกับเป็นกับเป็นวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ แต่บทเรียนที่น้อง ๆ จะเรียนคือตอน กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ จะมีเนื้อหาและความเป็นมาอย่างไรเราไปเรียนรู้พร้อมกันค่ะ   ความเป็นมาของ สามก๊ก   สามก๊ก เป็นวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์ ที่เรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ของจีน (ค.ศ. น้อง ๆ หลายคนคงจะรู้จักวรรณคดีเรื่อง พระอภัยมณี กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ เพราะวรรณคดีที่แต่งโดยสุนทรภู่เรื่องนี้ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีชื่อเสียงมาก ๆ เป็นต้นแบบในการเขียนกลอนและยังถูกไปนำดัดแปลงเป็นละคร ภาพยนตร์ และเพลงอีกมากมาย แต่ทราบไหมคะว่าเรื่องพระอภัยมณีนั้นแท้จริงแล้วมีที่มาอย่างไร ถ้าอยากรู้แล้วเราไปศึกษาเรื่องนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ   พระอภัยมณี ความเป็นมา     พระอภัยมณีเป็นเรื่องที่สุนทรภู่แต่งขึ้นขณะติดคุกเพราะเมาสุราในสมัยรัชกาลที่ 2 ราว ๆ ปี พ.ศ. ‘ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย’ เชื่อว่าพอขึ้นต้นด้วยประโยคนี้ จะต้องมีน้อง ๆ หลายคนอ่านเป็นทำนองแล้วร้องต่อในใจแน่นอนว่า ‘เป็นประชารัฐ ไผทของไทยทุกส่วน’ เพราะนี่คือ เพลงชาติไทย ที่เราได้ยินตอนแปดโมงเช้ากับหกโมงเย็นของทุกวันนั่นเองค่ะ บทเรียนในวันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงความเป็นมา และความหมายของเพลงชาติไทยกันค่ะ มาดูพร้อมกันเลย   ประวัติความเป็นมาของ เพลงชาติไทย     ก่อนที่จะมีเพลงชาติไทย ประเทศไทยใช้เพลงสรรเสริญพระบารมีที่เป็นเพลงประจำองค์พระมหากษัตริย์ เป็นเพลงประจำชาติ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.

สาระน่ารู้วัฒนธรรมไทย

จากผลิตภัณฑ์ตัวแรกของ “จันทน์ทาหน้า” ยามนี้ จันทนา ปางพุฒิพงศ์ เชลบี้ส มีสารพัดอย่างให้ใช้ ที่แฟนคลับชอบมากคือขยันจัดโปรโมชันทุกเดือน มีทั้งซื้อ 1 ได้ 2 หรือแจกของ บางโปรฯก็มีของจากมูลนิธิรามาฯมาสมนาคุณ — ทำมาเกือบ three ปี จึงยังไม่มีวี่แววกำไร ได้แต่ความชื่นใจที่คนตอบรับมากขึ้นๆ เพราะตั้งราคาแบบสวยหลักแสนในราคาหลักร้อย. ชาวอะบอริจินออสเตรเลียมีหลักปฏิบัติและความเชื่อทางวัฒนธรรมที่หลากหลายซึ่งประกอบเป็นวัฒนธรรมต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดในโลก. เช่นเดียวกับดาวเคราะห์ดวงอื่น ผลจากแรงโน้มถ่วง (gravitation) และแรงหนีศูนย์กลาง (centrifugal force) ซึ่งเกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองทำให้ขั้วโลกมีลักษณะแบนราบ และเส้นศูนย์สูตรขยายกว้างออกไป ด้วยเหตุนี้ เส้นผ่านศูนย์กลางของโลกที่เส้นศูนย์สูตรจึงยาวกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ถึง 43 กม. ถึงเเม้ว่าเราทุกคนจะใช้ฟันในการบดเคี้ยวอาหาร เเต่หลายคนกลับละเลยการดูเเลสุขภาพฟันเเละเหงือก เป็นผลทำให้ปัญหาในช่องปากตามมาเเละอ… เชื่อกันว่าส่วนชั้นในสุดของโลกมีลักษณะเป็นลูกบอลแข็งที่มีรัศมีประมาณ 1,200 กม.

สาระน่ารู้วัฒนธรรมไทย

หลังจากที่บทเรียนคราวที่แล้วเราได้เรียนเรื่องประวัติความเป็นมาของวรรณคดีเรื่องสุนทรภู่ไปแล้ว วันนี้เราจะพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้ถึง คุณค่าในเรื่องพระอภัยมณี ว่ามีคุณค่าด้านใดบ้าง เพื่อที่น้อง ๆ จะได้รู้เหตุผลว่าทำไมวรรณคดีเรื่องนี้ถึงเป็นเรื่องที่โด่งที่สุดอีกเรื่องหนึ่งของสุนทรภู่ เป็นวรรณคดีที่ดังข้ามเวลาและอยู่ในแบบเรียนภาษาไทย ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้เรื่องนี้พร้อมกันเลยค่ะ   คุณค่าในเรื่องพระอภัยมณี     คุณค่าทางด้านวรรณศิลป์   พระอภัยมณีเป็นเรื่องมีรสทางวรรณคดีคือเสาวรจนีย์และสัลปังคพิสัย ดังนี้ เสาวรจนีย์ เป็นบทชมโฉมหรือความงาม พบในตอนที่พระอภัยชมความงามของนางเงือก     2. กรณีพาวเวอร์แบงก์ (Power Bank) ระเบิดไฟลุกบนเครื่องบิน สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้โดยสาร ต่อมาบริษัท ท่าอากาศยานไทยชี้แจงว่า สาเหตุอาจมาจาก Power Bank ไม่ได้มาตรฐาน นั้นด้าน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แนะนำว่า ให้ผู้บริโภคสังเกตที่สัญลักษณ์เครื่องหมาย มอก. บนกล่อง Power Bank และกล่องจะต้องถูกซีลไม่มีการแกะใช้มาก่อน มีชื่อบริษัทผู้ผลิตชัดเจนและราคาไม่ควรต่ำกว่า 300 บาท เพื่อให้มั่นใจว่าเป็น Power Bank ที่ได้มาตรฐาน มอก. ประเทศไทยเป็นประเทศมหัศจรรย์แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ว่าได้ และมีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศไทย เช่น ภูมิประเทศที่แตกต่างกัน วัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและประวัติศาสตร์ และนี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเทศไทยที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน.. ชื่อเต็มของร่างข้อบังคับฉบับนี้ คือ “ร่างประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. ….”

สาระน่ารู้วัฒนธรรมไทย